Thứ Hai, 6 tháng 5, 2013

Công dân Khánh hoà kêu cứu khẩn cấp !



Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------------
ĐƠN  KÊU CỨU KHẨN CẤP
( V/v: Bị cưỡng chế thu hồi đất với giá bồi thường 18.000đ/m2 tại Khu Tái định cư Ninh Thủy-TX Ninh Hòa,Khánh Hòa.)
 
Kính gửi: - Bí thư tỉnh ủy tỉnh Khánh Hòa
                 -  Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa
-         Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Khánh Hòa
-         Chủ tịch MTTQ VN tỉnh Khánh Hòa.
-         Các cơ quan thông tin,báo chí
      -   Các công dân tự do toàn quốc
Tôi là: Nguyễn Phúc Hậu,cư trú tại:Tổ dân phố Phú Thọ 1,Phường Ninh Diêm,TX Ninh hòa,Khánh Hòa.ĐT:01219341325.
Là những người bị thu hồi đất thuộc dự án Xây dựng cơ sở hạ tầng khu dân cư và tái định cư Ninh Thủy,huyện Ninh Hòa theo Quyết định số:533/QĐ-UBND,ngày 29/04/2010 và Quyết định số:1017/QĐ-UBND,ngày 03/08/2010 của UBND huyện Ninh Hòa.( chúng tôi được nhận ngày 01/09/2010.)
Thửa đất bị thu hồi: Thửa số:384, tờ bản đồ số:35,bản đồ địa chính xã Ninh Thọ,diện tích:6240 m2,loại đất :Trồng cây lâu năm.(theo giấy CNQSD đất).Giá đất bồi thường là 18.000 đồng/m2.
 
Căn cứ nội dung các quyết định này,tôi thấy việc thu hồi và bồi thường hỗ trợ thửa đất của chúng tôi là không thỏa đáng,chưa áp dụng đúng tiêu chí bồi thường của các văn bản pháp luật liên quan về bồi thường đất đai hiện hành.
Ngày19/4/2013, Cán bộ phòng Tài nguyên-Môi trường UBND TX Ninh Hòa  đến nhà tôi cho biết sẽ cưỡng chế vào ngày 07/5/2013.Việc làm này thể hiện tính quan liêu,vô cảm của chính quyền trước sự mất mát ,thiệt thòi của công dân một cách đáng sợ.
Bằng đơn này,chúng tôi khẩn thiết kêu cứu đến quý ông.bà đề nghị xem xét lại các quyết định số:1017/QĐ-UBND của UBND huyện Ninh Hòa(nêu trên) đồng thời giải quyết việc bồi thường thửa đất bị thu hồi của chúng tôi theo đúng qui định của pháp luật về đất đai hiện hành.
Chúng tôi xin trình bày nội dung sự việc và kiến nghị của tôi như sau:
1.     Về nguyên tắc bồi thường
-Căn cứ khoản 3, Điều 6-Quyết định số:101/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND tỉnh Khánh Hòa thì:”…Việc bồi thường được thực hiện bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng,nếu không có đất để bồi thường thì được bồi thường bằng nhà chung cư hoặc bằng tiền…”.
UBND huyện Ninh Hòa đã không làm việc với chúng tôi về vấn đề này,đã tự ý buộc chúng tôi phải nhận tiền bồi thường là không thỏa đáng,trong khi chúng tôi chỉ muốn được bồi thường bằng việc đổi đất mới.
Chúng tôi không thể chấp nhận việc có lý lẽ cho rằng:Nhà nước không có đất để bồi thường nên buộc tôi phải nhận tiền,bởi lẽ: Nhà nước không thể thiếu đất(Đất đai thuộc sở hữu toàn dân do nhà nước đại diện quản lý).Nói cách khác,Nhà nước là chủ đất trên cả nước Việt Nam này nên không thể thiếu đất để đền bù bằng cách đổi đất.
Việc làm này,vô tình đã tước mất quyền sử dụng hợp pháp về đất đai của tôi theo cách: Nhà nước muốn làm gì thì làm,muốn bồi thường kiểu gì cũng được.Hay nói cách khác: Nhà nước trói tay,bịt miệng tôi để lấy đất mà không cho tôi được quyền gì cả.
          Vậy khái niệm “sở hữu  toàn dân” trong luật Đất đai hiện hành được hiểu như thế nào?Tôi là công dân-nằm trong “sở hữu toàn dân”.Nhà nước là người đại diện cho chủ sở hữu toàn dân(trong đó có tôi).Người đại diện không thể vượt quyền người chủ sở hữu để muốn bồi thường cho chủ sở hữu bao nhiêu cũng dược,cách nào cũng được.Nhưng oái ăm thay,người dân chúng tôi tuy là chủ sở hữu nhưng rất mù mờ(Vì sở hữu toàn dân)và bị trói vào câu:Nhà nước chỉ công nhận quyền sử dụng cho người dân mà thôi.
          Cũng chính vì lẽ đó mà UBND huyện Ninh Hòa phớt lờ việc thực hiện nguyên tắc bồi thường đã được qui định tại khoản3- Điều 6,quyết định số 101/2009/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND tỉnh Khánh Hòa:Đổi đất trước,bồi thường tiền sau(nếu không có đất để bồi thường) và do đó không cần quan tâm đến nguyện vọng của người dân,muốn làm gì cũng được.
2.     Về giá đất:
UBND huyện Ninh Hòa áp giá đất bồi thường theo quyết định số 105/QĐ-UBND ngày 21/12/2009 của UBND tỉnh Khánh Hòa là không thỏa đáng ,trái với Điều 11,Nghị định 69/2009/NĐ-CP(Xác định giá đất trong trường hợp cụ thể).
-Điều 11,nghị định 69/2009/NĐ-CP nêu rõ(trích):”…Khi nhà nước….phê duyệt phương án bồi thường,hỗ trợ,tái định cư khi nhà nước thu hồi đất…..tại thời điểm quyết định thu hồi đất….chưa sát với giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường trong điều kiện bình thường thì UBND cấp tỉnh căn cứ vào giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất thực tế trên thị trường để xác định lại giá đất cụ thể cho phù hợp.
Trong khi giá đất thị trường tại thời điểm thu hồi đất (tháng 9/2010), khu vực có thửa đất `của tôi giá đất bình quân là 200.000 đồng/m2(Trang 12,Phụ lục 10-Quyết định 105/QĐ-UBND), loại đất trồng cây lâu năm,vị trí 1(Sát đường quốc lộ 26 B) nhưng UBND huyện Ninh Hòa chỉ bồi thường cho tôi 18.000 đồng/m2 , không tham mưu cho UBND tỉnh điều chỉnh giá đất theo Điều 11,nghị định 69/2009/NĐ-CP là oan ức cho chúng tôi vô cùng.Nó trái với tiêu chí bồi thường đất đai được nhà nước nêu: Khi thu hồi đất đai,nhà nước đảm bảo việc bồi thường thỏa đáng,bằng hoặc hơn giá trị thửa đất bị thu hồi.
          Ngay việc UBND tỉnh Khánh Hòa qui định giá đất bằng quyết định số:105/QĐ-UBND cũng không đúng với điều 11,Nghị định 69/NĐ-CP nhưng không điều chỉnh kịp thời để lo cho quyền lợi nhân dân.Tôi xin chứng minh:Căn cứ quyết định số:3191/QĐ-UBND ngày 24/12/2009 của UBND tỉnh Ninh Thuận và quyết định số:2391/QĐ-UBND ngày 28/12/2009 của UBND tỉnh Phú Yên ,giá đất hai tỉnh liền kề của tỉnh Khánh Hòa là Ninh Thuận và Phú Yên năm 2010,loại đất trồng cây lâu năm lần lượt là 40.000 đồng và 45.000 đồng(vị trí 1 như thửa đất của tôi,chưa nói khu vực có giá trị cao như khu kinh tế Vân Phong).Trong khi GDP của hai tỉnh nói trên thua xa tỉnh Khánh Hòa.
Thật mỉa mai,cứ thử xem xét:với giá đất 18.000 đồng/m2(không bằng tiền mua 1/2 ký cá),gia đình chúng tôi có đủ để mua lại một thửa đất tương đương như thửa đất bị thu hồi hay không?Tôi đoán chắc ai cũng hiểu:Hỏi tức là đã trả lời vậy!
Nhưng sau khi thu hồi đất của tôi xong,nhà nước sẽ phân lô bán lại cho người khác giá bao nhiêu một m2?Số tiền tự dưng lời ra hàng tỉ đồng làm lợi cho ai?Tại sao người chủ sử dụng như tôi lại bị buộc phải mất đất mà không được hưởng quyền lợi gì, thậm chí trắng tay trong giây lát !
3.Về hỗ trợ:
-UBND huyện Ninh Hòa không áp dụng khoản 3.2 Điều 12 quyết định số 101/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa(Bồi thường,hỗ trợ đối với đất nông nghiệp của hộ gia đình ,cá nhân) làm thiệt hại nghiêm trọng đến quyền lợi của gia đình chúng tôi,cụ thể:
Căn cứ nội dung qui định tại khoản 3.2(nêu trên) thì thửa đất bị thu hồi của chúng tôi giáp với ranh giới khu dân cư nông thôn(Thôn Bình Sơn,xã Ninh Thọ),phải được nhận mức hỗ trợ 50% giá đất ởcùng khu vực.Sự thật là tôi đã thu thập chứng cứ những người đang ở gần thửa đất của tôi,đó là những hộ có đất thổ cư và đã ở ổn định từ nhiều năm trước.Qui định là như vậy,sự thật là như vậy nhưng thật khó hiểu vì sao UBND huyện Ninh Hòa lại không công nhận và áp dụng khoản 3,2 Điều 12 quyết định số 101/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa đối với thửa đất của chúng tôi.
Từ những căn cứ ,lý do nêu trên,nay chúng tôi kiến nghị quý ông  xem xét lại quyết định số:3880/QĐ-UBND của UBND huyện Ninh Hòa và giải quyết việc bồi thường như sau:
1.Về bồi thường đất: Tôi yêu cầu bồi thường bằng việc giao đất mới có cùng mục đích sử dụng,vị trí và giá trị tương đương với thửa đất hiên nay của tôi.
Nếu nhà nước chứng minh không có đất để bồi thường(bằng văn bảng có giá trị pháp luật) và buộc chúng tôi phải nhận tiền bồi thường thì phải áp dụng giá chuyển quyền sử dụng đất theo thị trường bình thường,để tôi mua lại thửa đất khác,có giá trị tương đương để sử dụng.Chúng tôi không thể chấp nhận giá đất 18.000 đồng/m2 như hiện nay.Vì hiện nay,trên khắp đất nước VN này,không còn chỗ nào có giá đất 18.000 đồng/m2 như vậy.Theo thời giá hiện nay,chúng tôi làm gì để sống với số tiền bồi thường như vậy?
2.Về hỗ trợ:Khi bồi thường bằng tiền,thì phải áp dụng khoản 3.2 Điều 12 quyết định số:101/QĐ-UBND của UBND tỉnh Khánh Hòa đối với thửa đất của chúng tôi.
Rất mong được quý cấp xem xét thấu tình đạt lý,tâm phục khẩu phục.Chúng tôi thật lòng không muốn phải trở thành người dân oan kêu cứu khắp nơi mà không ai giải quyết để rồi chỉ còn đường chết mà thôi.
Trân trọng.
         
Ninh Diêm,ngày 27 tháng 4 năm 2013
Người làm đơn
 
     ( Đã ký)
 
Nguyễn Phúc Hậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét