Thứ Tư, 7 tháng 8, 2013

Diễn biến vụ cư dân mua nhà tại Time city khiếu kiện


Tiếp đoàn đông người mua căn hộ tại Royal City
 


Sáng 6/8, lãnh đạo Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã tiếp đoàn công dân đông người của Dự án Khu đô thị thành phố Hoàng Gia (Royal City), số 72 – 74 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội. 30 công dân đại diện cho 218 hộ ký tên trong đơn là khách hàng mua bán căn hộ tại Royal City gửi đến Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, Văn phòng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Bộ Xây dựng, Bộ Tư pháp, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội và một số cơ quan báo chí phản ánh nhiều sai phạm của chủ đầu tư (CĐT) – Cty cố phần Đầu tư và Phát triển địa ốc thành phố Hoàng Gia.
Tại buổi làm việc, đại diện các hộ dân trình bày: Năm 2010, tin tưởng về uy tín của CĐT, phần đông các hộ dân đã đặt mua căn hộ và ký hợp đồng cho CĐT vay vốn tương đương với số tiền bằng 40% trị giá mỗi căn hộ. Đến năm 2011, khi dự án đã đủ điều kiện chuẩn ký hợp đồng mua bán thì các khách hàng được thông báo đến và ký vào hợp đồng do CĐT soạn sẵn mà không hề được đọc trước. Đến nay, khi chuẩn bị được bàn giao nhà, các khách hàng của Royal City phát hiện nhiều điểm bất cập mâu thuẫn của hợp đồng và nhiều việc làm không đúng của CĐT, vi phạm các điều khoản đã cam kết với khách hàng.
Khoản 1.1, Điều 1 Hợp đồng quy định: “Diện tích sàn căn hộ bao gồm cả diện tích cột, hộp kỹ thuật, tường xây trong phạm vi căn hộ”. Tại Điều 11 Hợp đồng lại quy định: “Bên mua được quyền sở hữu riêng đối với diện tích sàn căn hộ theo quy định tại Điều 1 và Phụ lục 1″. Với thiết kế và thực tế đã thi công tại khu căn hộ thì các cột đều nằm trọn trong các căn hộ và chiếm diện tích rất lớn. Trung bình kích thước cạnh của cột là 1,27m. Mỗi hộ đều có từ 2 đến 6 cột trong nhà chưa kể hộp kỹ thuật và tường chịu lực khoảng từ 2 đến 7,8m2. Với đơn giá trung bình là 40 – 45 triệu đồng/m2 thì mỗi hộ trong Royal City sẽ có nguy cơ bị CĐT thu sai pháp luật cả trăm triệu đồng (mỗi hộ phải chịu từ 10 – 12m2 cột hộp). Như vậy, xấp xỉ 4.000 căn hộ tại Royal City sẽ có nguy cơ bị CĐT thu sai pháp luật hàng nghìn tỷ đồng, kéo theo hệ lụy là các chủ căn hộ có nguy cơ phải nộp phí dịch vụ hàng tháng cho những phần thuộc: diện tích sở hữu chung. Chưa kể có thể nảy sinh bất cập trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà vì không thể công nhận quyền sở hữu diện tích thuộc sở hữu chung cho từng căn hộ.
Theo các hộ dân, việc làm này trái với quy định Điều 225, Điều 389 Bộ luật Dân sự; khoản 3 Điều 70 Luật Nhà ở năm 2005; Điều 49 Nghị định 71/2010/NĐ-CP ngày 23/6/2010 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Nhà ở; Điều 4 và Điều 23 Quy chế Quản lý sử dụng nhà chung cư ban hành kèm theo Quyết định số 08/2008/QĐ-BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng. Hợp đồng mua bán chung cư Royal City cũng không đúng với mẫu hợp đồng mua bán căn hộ chung cư thương mại được quy định tại Phụ lục 16 Thông tư số 16/2010/TT-BXD ngày 1/9/2010 của Bộ Xây dựng quy định cụ thể và hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định số 71/2010-CP.
Ngoài ra, nhiều hạng mục trong hợp đồng, cam kết của CĐT với khách hàng cũng không được thực hiện. Cụ thể là hạng mục vườn treo, nhiều chi tiết trong từng căn hộ không bảo đảm để sử dụng như không có lỗ thoát sàn nhà vệ sinh, đá lát sàn, ốp tường bị biến thành xi măng cát…
Đại diện lãnh đạo Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước, ông Nguyễn Hồng Điệp, đã lắng nghe cụ thể các nội dung khiếu nại, tố cáo của công dân và hướng dẫn đối với từng nội dung cụ thể.
Cùng ngày, Trụ sở Tiếp Công dân của Trung ương Đảng và Nhà nước đã có văn bản chuyển các khiếu nại, tố cáo của công dân nói trên đến lãnh đạo Bộ Xây dựng.
Chia sẻ với phóng viên Báo Thanh tra, lãnh đạo Vụ Tiếp dân và Xử lý đơn thư cho biết: Những khiếu nại, tố cáo của khách hàng Royal City tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đông người và là điển hình cho dạng mâu thuẫn giữa khách hàng và CĐT. Trước đây, các khiếu nại, tố cáo giữa người dân với chính quyền cơ sở mới tạo nhiều đoàn đông người, phức tạp nhưng thời gian gần đây, các mâu thuẫn không nhỏ giữa CĐT với khách hàng tạo nên khá nhiều đoàn đông người như tập thể B14 Kim Liên, Keangnam… Dạng mâu thuẫn điển hình này cần được các cơ quan thanh tra sớm nhận diện, làm rõ. Bởi lẽ, các sai phạm của CĐT với mức độ nhiều, số lượng lớn, tập trung tại một vài điểm thường gây tổn thất lớn về kinh tế, khó khắc phục nếu không được phát hiện và xử lý kịp thời và đặc biệt hơn, có thể dẫn đến những hậu quả khó lường về an toàn khu dân cư.
 
— cùng với Dung Chu Duc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét