Thứ Năm, 9 tháng 4, 2015

Nhiều uẩn khúc trong vụ " tự thiêu " tại phường Điện Biên Ba đình Hà nội.

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------------

ĐƠN ĐỀ NGHỊ ĐIỀU TRA
Kính gửi: - UBND thành phố Hà Nội
- Viện kiểm sát nhân dân thành phố Hà Nội
- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP. Hà Nội
- UBND quận Ba Đình, TP. Hà Nội
- Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ba Đình, Hà Nội
- Hội Cựu chiến binh TP. Hà Nội
- Các cơ quan thông tấn, báo chí
Tôi là: Nguyễn Tiến Khởi, thương binh hạng 1/4
CMND số: 010032233 cấp ngày 28/12/2006 tại Hà Nội
Thường trú tại: 139 Nguyễn Thái Học, Ba Đình, Hà Nội
Khoảng 8h45 ngày 01/4/2015 vợ tôi là bà Nguyễn Hồng Lương (62 tuổi) đã đạp xe đến trụ sở UBND phường Điện Biên, thành phố Hà Nội để hỏi thông tin về việc giải quyết khiếu nại đất đai tại số 139 Nguyễn Thái Học, Hà Nội. Trước khi đi, vợ tôi có biểu hiện tâm lý bình thường và hẹn sẽ về ăn trưa cùng với gia đình.
Đến 9h30 cùng ngày, tôi nhận được tin báo vợ tôi đang được cấp cứu tại bệnh viện đa khoa Xanh Pôn. Khi đến nơi, khu vực vợ tôi đang cấp cứu bị rất đông lực lượng công an và bảo vệ canh giữ, không cho người nhà được đến gần, tiếp xúc với vợ tôi. Khi đó, quan sát từ xa, con gái tôi thấy mẹ nó vẫn có thể trở mình và cử động chân tay. Nhưng chỉ đến khi vợ tôi lâm vào tình trạng hôn mê sâu con gái tôi mới được tiếp xúc với mẹ. Vợ tôi qua đời vào lúc 02h20 ngày 02/4/2015, giấy chứng tử của Bệnh viện Xanh Pôn kết luận cái chết do "Sốc bỏng không hồi phục".
Gia đình đã yêu cầu pháp y của Quân đội khám nghiệm tử thi. Kết quả sơ bộ được đọc cho chúng tôi nghe (gia đình không được giữ hay sao chép biên bản này) khẳng định vợ tôi bị gãy 05 xương sườn, đỉnh đầu rạn, bỏng diện rộng (từ đầu đến cổ, bả vai đến hết hai cánh tay, từ rốn đến bụng dưới và một phần đùi trái), cơ thể có nhiều vết thương khác, mặt phù nề.
Báo cáo tóm tắt sự việc của UBND phường Điện Biên cho biết: vợ tôi không gặp được Chủ tịch UBND phường Điện Biên - Trần Mạnh Quân nên đã xin vào nhà vệ sinh nữ. "Khoảng 05 phút sau, phát hiện có cháy, mùi khét trong nhà vệ sinh nên anh Bình (Bảo vệ UBND phường Điện Biên) cùng một số cán bộ UBND phường Điện Biên đẩy cửa vào nhà vệ sinh nữ, thấy bà Lương đã dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt và đập đầu vào bồn vệ sinh tự thương. Mọi người đã dùng chăn dập lửa và gọi xe cấp cứu đưa bà Lương vào bệnh viện Xanh Pôn nhưng do vết bỏng quá nặng nên bà Lương đã tử vong vào lúc 4h15 ngày 02/4/2015" - trích nguyên văn báo cáo.
Gia đình tôi thấy cái chết của vợ tôi có nhiều điểm nghi vấn, không hợp lý với báo cáo của UBND phường Điện Biên như sau:
- Chân của vợ tôi không bị bỏng, vị trí các khu vực bị bỏng nặng (chủ yếu ở nửa thân trên) không phù hợp với hành động "đổ xăng xuống nền nhà và đốt".
- Báo cáo của UBND phường cho biết, khi phát hiện có cháy, mùi khét, cán bộ phường mới đẩy cửa xông vào, vậy ai là nhân chứng chứng kiến tận mắt hành động vợ tôi "dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt?".
- Tại sao sau khi bị thương nặng do "dùng xăng đổ xuống nền nhà đốt" vợ tôi vẫn đủ sức "đập đầu vào bồn vệ sinh tự thương"? Tại sao vị trí trấn thương lại là đỉnh đầu?.
- Nguyên nhân tại sao vợ tôi lại bị gãy 05 xương sườn? Liệu một người phụ nữ ngoài 60 tuổi có thể tự khiến mình tự thương tới mức độ nặng như vậy không? (vừa bỏng diện tích rộng, vừa rạn đỉnh đầu, vừa gãy 5 xương sườn).
- Trước khi rời nhà, vợ tôi có tâm lý bình thường, còn hẹn về nhà ăn cơm. nếu muốn tự thiêu để gây sức ép, tại sao vợ tôi không chọn nơi đông người mà lại vào phòng vệ sinh đóng kín cửa?
- Tại sao lực lượng công an và an ninh lại ngăn cản gia đình tiếp xúc với vợ tôi khi bà được đưa vào cấp cứu và chỉ cho người nhà vào khi vợ tôi có biểu hiện hôn mê sâu? Phải chăng họ không muốn nạn nhân nói ra sự thật?
- Quá trình điều tra, lấy lời khai của các nhân chứng có được thực hiện khách quan, trung thực không?
Sự ra đi đột ngột và có nhiều uẩn khúc của vợ tôi khiến gia đình, bạn bè và những người xung quanh đều bàng hoàng, đau xót. Khi còn sống, vợ tôi luôn được đánh giá là một người hiền lành, nhân hậu, tích cực quan tâm đến những vấn đề chung của cộng đồng. Bản thân tôi là thương binh nặng 91%, bị mù hai mắt, vợ tôi đang là trụ cột của cả gia đình, gia đình hạnh phúc, hai con ngoan ngoãn, vợ tôi không có động cơ để tự gây thương tích cho mình. Từ những nghi vấn trên, gia đình chúng tôi kiến nghị:
Cơ quan điều tra tiến hành thẩm tra, xác minh, điều tra vụ việc một cách khách quan nhất, toàn diện, đầy đủ, chính xác, tôn trọng sự thật để giải đáp thỏa đáng những nghi vấn trên và công khai thông tin minh bạch cho gia đình và công luận được biết.
Tôi xin cam đoan những thông tin trên là đúng sự thật, nếu sai tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 08 tháng 4 năm 2015
Người làm đơn

Nguyễn Tiến Khởi
Người soạn đơn hộ

Nguyễn Thanh Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét