Thứ Năm, 28 tháng 5, 2015

Nhóm " Vì một Hà nội xanh " gửi văn bản yêu cầu giải trình lần 2.

VÌ MỘT HÀ NỘI XANH” GỬI VĂN BẢN YÊU CẦU GIẢI TRÌNH LẦN 2




Ngô Bá Thắng, cán bộ tiếp công dân. 


Sau hơn 20 ngày kể từ ngày gửi văn bản yêu cầu giải trình lần thứ nhất vào ngày 06/5/2015, đại diện nhóm Vì Một Hà Nội Xanh (VMHNX) vẫn chưa hề nhận được bất cứ văn bản nào từ UBND TP Hà Nội theo đúng thủ tục tiếp dân được quy định trong Luật Tiếp Công dân 2013.
Chiều 28/5/2015, hơn 20 thành viên của nhóm VMHNX đã đến phòng tiếp công dân của UBND TP Hà Nội, tại 34 Lý Thái Tổ, quận Hoàn Kiếm, để trao văn bản yêu cầu giải trình lần thứ hai.
Tại buổi tiếp, đại diện nhóm VMHNX gồm 5 người, trong đó có hai admin Nguyễn Anh Tuấn, Cao Vĩnh Thịnh, đã trao đổi trực tiếp với ông Ngô Bá Thắng – Phó trưởng phòng tiếp công dân (người mặc áo trắng, đeo kính trong ảnh).
Admin Nguyễn Anh Tuấn hỏi ông Thắng:
- Theo luật định thì bao giờ chúng tôi sẽ được nhận phản hồi từ phía quý cơ quan?
- Cái này phụ thuộc vào lãnh đạo Ủy ban.
- Theo quy định thì anh sẽ trình văn bản này lên cấp trên là trong bao nhiêu ngày?
- Trong vòng 7 ngày.
Một thành viên của VMHNX chất vấn thêm:
- Theo quy định của Luật Tiếp Công dân, thì trong vòng 10 ngày cán bộ tiếp công dân phải có văn bản phản hồi.
Ông Ngô Bá Thắng từ chối trả lời, lấy lý do là chỉ trả lời admin Nguyễn Anh Tuấn mà thôi, và đột ngột chấm dứt buổi làm việc.
Admin Nguyễn Anh Tuấn đề nghị được đặt thêm câu hỏi thì ông Thắng lại bảo sẽ không trả lời bất cứ câu hỏi nào nữa.
- Trong phạm vi trách nhiệm của anh, các anh sẽ có phản hồi như thế nào với chúng tôi? – Admin Nguyễn Anh Tuấn tiếp tục hỏi.
- Tôi chỉ có phiếu nhận đơn như vừa gửi cho các anh, chứ không có thông báo phản hồi cho công dân, mời các anh ra.
- Nhưng, căn cứ Khoản 1, Điều 28, Luật Tiếp Công dân 2013 thì trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, người tiếp công dân có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến người đã đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh – Đoàn VMHNX nói.
- Tôi không có trách nhiệm phải giải trình điều đó, thôi tôi tiếp người khác.
- Chúng tôi là công dân, chúng ta đang làm việc. Căn cứ Luật Tiếp Công dân, chúng tôi đề nghị ông tiếp công dân.
- Những cái gì trong luật thì tự mình nghiên cứu trong luật thôi - vị cán bộ tiếp dân trả lời.
- Theo luật thì trong vòng 10 ngày, các anh có nghĩa vụ phải phản hồi cho công dân.
- Chúng tôi không có trách nhiệm phải phản hồi, mời người khác vào.
Câu trả lời trên, cũng như việc từ chối trả lời câu hỏi như trên của vị cán bộ tiếp dân là không đúng với Luật Tiếp Công dân 2013.
Tại buổi gặp, các đại diện nhóm đã tuyên bố với cán bộ tiếp dân TP Hà Nội:
- Trong trường hợp các văn bản yêu cầu giải trình của chúng tôi tới UBND TPHN, đều không nhận được phản hồi, hay việc xử lý các cá nhân, tổ chức sai phạm trong việc chặt cây, không thỏa đáng, nhóm chúng tôi sẽ cân nhắc đưa những kiến nghị, tố cáo về việc này lên những cấp cao hơn, như Thanh tra Chính phủ, Văn phòng Thủ tướng, Ủy ban Thường vụ Quốc hội.
Những hoạt động pháp lý như hôm nay nằm trong một lộ trình dài hạn của nhóm VMHNX, nhằm đấu tranh buộc những cá nhân, tổ chức có sai phạm trong việc chặt phá cây xanh vừa qua phải chịu trách nhiệm trước pháp luật.

FB VMHNX

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét